Friday, October 4, 2013

คอลลาเจน คืออะไรกันนะ

หากพูดถึง คอลลาเจน แล้ว เชื่อว่าทุกคนคงจะนึกออกและคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพราะว่าในทุกๆ วันนี้มีผลิตภัณฑ์มากมายที่ผสมและนำเจ้า คอลลาเจน นี้มาสร้างเป็นจุดเด่น จุดขายให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารเสริมชนิดต่างๆ จนไปถึงเครื่องสำอาง จนทำให้คอลลาเจนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยสรรพคุณที่มีการโฆษณาว่าเป็นสิ่งที่น่าลิ้มลอง ช่วยในเรื่องของการทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ไม่เหี่ยวไม่ย่น และอีกมากมายจนนับไม่ถ้วน แต่แล้วจริงๆ เจ้า คอลลาเจน นี่มันคืออะไรกันละ ในร่างกายเราก็มีไม่ใช่หรอ งั้นทำไมเราต้องหารับประทานเพิ่มอีกละ เพื่อไขข้อข้องใจนี้ ทางเราจึงได้จัดทำบทความดีๆเกี่ยวกับ คอลลาเจน ในร่างกายของเรามาให้รับชมกันคะ ไปดูกันเลย
คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ภายใต้ชั้นหนังแท้ มีชื่อเรียกว่า คอลลาเจน โปรตีน เป็นโปรตีนที่มีความสำคัญต่อผิวหนังเป็นอย่างมาก เพราะเป็นส่วนสปริงของผิวหนังที่ทำให้เกิดการสร้างความตึงให้กับผิวหนังชั้น เนื้อแท้ ซึ่ง คอลลาเจน จะมีปริมาณที่มากถึง 1 ใน 3 ของโปรตีนในร่างกายและอยู่คู่กับโปรตีนที่มีชื่อว่า อิลาสติน โดยจะทำงานร่วมกันกับ คอลลาเจน ช่วยเสริมสร้างผิวให้เต่งตึงแข็งแรง โดยอิลาสตินจะทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ทำให้ไม่มีริ้วรอย โดย คอลลาเจน ก็มีด้วยกันหลากหลายชนิดมากๆ โดยในปัจจุบันได้มีการค้นพบแล้ว 19 ชนิดด้วยกัน
คอลลาเจน ในร่างกายของเรานั้นจะมีมากในวัยเด็ก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผิวหนังของเด็กจะมีความนุ่มนิ่มและเต่งตึงมากกว่าในวัยอื่นๆ และเมื่อต่อมาจนถึงวัยประมาณ 25 ปีขึ้นไปนั้น คอลลาเจน จะเริ่มการเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ โดยจะลดลงเป็นอัตรา 1.5 % ต่อปี นั่นหมายความว่าร่างกายของเราจะเหี่ยวย่นลงไปเรื่อยๆนั่นเอง และนอกจากนี้การสูญเสียของ คอลลาเจน นอกจากจะเกิดตามธรรมชาติแล้วยังมีสาเหตุอื่นๆ มาเป็นปัจจัยทำให้ร่างกายเราสูญเสียไปอีกด้วย เช่น ได้รับปริมาณรังสี UV ใปริมาณที่มากเกินไปหรือสะสมในทุกๆ วัน การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ การสูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ คอลลาเจน ที่มีการลดลงในทุกๆ ปีนั่นมีการลดลงเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย
และนี่คือข้อมูลเกี่ยวกับ คอลลาเจน ในร่างกายของเรานั่นเอง นี่เป็นเหตุผลที่ว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต้องนำเอา คอลลาเจน มาเป็นส่วนหนึ่งชองสินค้าเนื่องจาก คอลลาเจน มีความสำคัญกับผิวของเราอย่างมาก หากเกิดการสูญเสีย คอลลาเจน ไปหมดแล้วไม่อยากจะคิดเลยคะ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่จริงๆสำคัญผู้หญิงจริงไหมคะ

No comments: